วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความหมายของการเรียนรู้

ประดินันท์ อุปรมัย (2540:121) ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับประสบการณ์ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เดิมแตกต่างไปจากเดิม ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหมายถึงทั้งประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม 
http://www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspx?ID=31536 ได้รวบรวมความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า  การเรียนรู้หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างจะถาวรของผู้เรียนที่เกิดจากการฝึกฝนอบรม หรือการมีประสบการณ์ทางตรงหรือทางอ้อม 
https://www.gotoknow.org/posts/346258 ได้รวบรวมความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลังจากได้รับประสบการณ์ ปรากฏเป็นพฤติกรรมที่สังเกตได้ จากสิ่งที่ไม่รู้หรือไม่เคยทำมาก่อน เป็นความรู้และทักษะหรือความสามารถที่ปฏิบัติได้

สรุป
การเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลจากประสบการณ์ที่ได้รับ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เดิมแตกต่างไปจากเดิม ทั้งประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม เกิดเป็นความรู้หรือทักษะที่สามารถปฏิบัติได้

ที่มา
ประดินันท์ อุปรมัย.(2540).ชุดวิชาพื้นฐานการศึกษา(มนุษย์กับการเรียนรู้).พิมพ์ครั้งที่ 15.นนทบุรี:สถาพรบุ๊ค.
http://www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspx?ID=31536 .กระบวนการเรียนรู้. เข้าถึงเมื่อ 17 มิถุนายน 2558.

 https://www.gotoknow.org/posts/346258 .ความหมายของคำว่าสั่งสอน การสอน การเรียนการสอนและการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 17 มิถุนายน 2558.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น