วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )

กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )
“ L.T. ” คือ “Learning Together” ซึ่งมีกระบวนการที่ง่ายไม่ซับซ้อน ดังนี้
1. จัดผู้เรียนเข้ากลุ่มคละความสามารถ ( เก่ง - กลาง - อ่อน ) กลุ่มละ 4 คน
2. กลุ่มย่อยกลุ่มละ 4 คน ศึกษาเนื้อหาร่วมกันโดยกำหนดให้แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ช่วยกลุ่มในการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น
สมาชิกคนที่ 1 : อ่านคำสั่ง
สมาชิกคนที่ 2 : หาคำตอบ
สมาชิกคนที่ 3 : หาคำตอบ
สมาชิกคนที่ 4 : ตรวจคำตอบ
3. กลุ่มสรุปคำตอบร่วมกัน และส่งคำตอบนั้นเป็นผลงานกลุ่ม
4. ผลงานกลุ่มได้คะแนนเท่าไร สมาชิกทุกคนในกลุ่มนั้นจะได้คะแนนนั้นเท่ากันทุกคน

http://www.neric-club.com/data.php?page=41&menu_id=76  ได้อ้างอิงถึง ทิศนา แขมมณี ซึ่งได้กล่าวไว้ดังนี้
กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )  “ L.T. ” คือ “Learning Together” ซึ่งมีกระบวนการที่ง่ายไม่ซับซ้อน ดังนี้
1. จัดผู้เรียนเข้ากลุ่มคละความสามารถ ( เก่ง - กลาง - อ่อน ) กลุ่มละ 4 คน
2. กลุ่มย่อยกลุ่มละ 4 คน ศึกษาเนื้อหาร่วมกันโดยกำหนดให้แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ช่วยกลุ่มในการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น
สมาชิกคนที่ 1 : อ่านคำสั่ง
สมาชิกคนที่ 2 : หาคำตอบ
สมาชิกคนที่ 3 : หาคำตอบ
สมาชิกคนที่ 4 : ตรวจคำตอบ
3. กลุ่มสรุปคำตอบร่วมกัน และส่งคำตอบนั้นเป็นผลงานกลุ่ม
4. ผลงานกลุ่มได้คะแนนเท่าไร สมาชิกทุกคนในกลุ่มนั้นจะได้คะแนนนั้นเท่ากันทุกคน


 http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=chotirosj&month=24-11-2008&group=1&gblog=46ได้รวบรวม กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล. ที. ( L.T. ) ไว้ดังนี้
กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล. ที. ( L.T. ) “ L.T. ”  คือ  “Learning  Together”  ซึ่งมีกระบวนการที่ง่ายไม่ซับซ้อน  ดังนี้
           จัดผู้เรียนเข้ากลุ่มคละความสามารถ ( เก่ง - กลาง - อ่อน )  กลุ่มละ 4 คน
            กลุ่มย่อยกลุ่มละ 4 คน  ศึกษาเนื้อหาร่วมกันโดยกำหนดให้แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ช่วยกลุ่มในการเรียนรู้  ตัวอย่างเช่น
                                    สมาชิกคนที่ 1  :   อ่านคำสั่ง
                                    สมาชิกคนที่ 2  :   หาคำตอบ
                                    สมาชิกคนที่ 3  :   หาคำตอบ
                                    สมาชิกคนที่ 4  :   ตรวจคำตอบ
            กลุ่มสรุปคำตอบร่วมกัน  และส่งคำตอบนั้นเป็นผลงานกลุ่ม
            ผลงานกลุ่มได้คะแนนเท่าไร  สมาชิกทุกคนในกลุ่มนั้นจะได้คะแนนนั้นเท่ากันทุกคน

สรุป
กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )  “ L.T. ” คือ “Learning Together” ซึ่งมีกระบวนการที่ง่ายไม่ซับซ้อน ดังนี้
1. จัดผู้เรียนเข้ากลุ่มคละความสามารถ ( เก่ง - กลาง - อ่อน ) กลุ่มละ 4 คน
2. กลุ่มย่อยกลุ่มละ 4 คน ศึกษาเนื้อหาร่วมกันโดยกำหนดให้แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ช่วยกลุ่มในการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น
สมาชิกคนที่ 1 : อ่านคำสั่ง
สมาชิกคนที่ 2 : หาคำตอบ
สมาชิกคนที่ 3 : หาคำตอบ
สมาชิกคนที่ 4 : ตรวจคำตอบ
3. กลุ่มสรุปคำตอบร่วมกัน และส่งคำตอบนั้นเป็นผลงานกลุ่ม
4. ผลงานกลุ่มได้คะแนนเท่าไร สมาชิกทุกคนในกลุ่มนั้นจะได้คะแนนนั้นเท่ากันทุกคน

ที่มา
ทิศนา แขมมณี .[online]. http://www.neric-club.com/data.php?page=41&menu_id=76 .กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล. ที. ( L.T. ).เข้าถึงเมื่อ 21 สิงหาคม 2558.
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=chotirosj&month=24-11-2008&group=1&gblog=46.กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล. ที. ( L.T. ).เข้าถึงเมื่อ 21 สิงหาคม 2558.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น